Thái độ và ý định nhận lương hưu qua tài khoản: Nghiên cứu trường hợp tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An
Article Sidebar

Nghiên cứu này nhằm vào việc xác định, đánh giá hành vi dự định sử dụng dịch vụ nhận lương hưu qua tài khoản với đối tượng hưu trí trong tỉnh Long An. Tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu dựa vào mô hình chấp nhận công nghệ - TAM. Trong nghiên cứu tác giả thực hiện nghiên cứu định tính (điều chỉnh thang đo) và định lượng (kiểm định mô hình). Mẫu thuận tiện được thu thập gồm 486 quan sát để kiểm định mô hình lý thuyết. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khẳng định CFA, phân tích mô hình SEM ở mức tin cậy 95% được thực hiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy hành vi dự định sử dụng dịch vụ phụ thuộc vào thái độ của người nghỉ hưu đối với dịch vụ đó. Trong đó thái độ lại phụ thuộc vào (1) Nhận thức về hữu ích và (2) Nhận thức về dễ sử dụng. Cuối cùng, bài nghiên cứu đề xuất những hàm ý về quản trị để thúc đẩy ý định dùng dịch vụ thì cần cải thiện 2 đặc tính của dịch vụ, đó là hữu ích và dễ sử dụng, trong đó đặc tính dễ sử dụng đặc biệt quan trọng.
Article Details
Main Article Content
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm vào việc xác định, đánh giá hành vi dự định sử dụng dịch vụ nhận lương hưu qua tài khoản với đối tượng hưu trí trong tỉnh Long An. Tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu dựa vào mô hình chấp nhận công nghệ - TAM. Trong nghiên cứu tác giả thực hiện nghiên cứu định tính (điều chỉnh thang đo) và định lượng (kiểm định mô hình). Mẫu thuận tiện được thu thập gồm 486 quan sát để kiểm định mô hình lý thuyết. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khẳng định CFA, phân tích mô hình SEM ở mức tin cậy 95% được thực hiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy hành vi dự định sử dụng dịch vụ phụ thuộc vào thái độ của người nghỉ hưu đối với dịch vụ đó. Trong đó thái độ lại phụ thuộc vào (1) Nhận thức về hữu ích và (2) Nhận thức về dễ sử dụng. Cuối cùng, bài nghiên cứu đề xuất những hàm ý về quản trị để thúc đẩy ý định dùng dịch vụ thì cần cải thiện 2 đặc tính của dịch vụ, đó là hữu ích và dễ sử dụng, trong đó đặc tính dễ sử dụng đặc biệt quan trọng.
Abstract
The paper aims to identify and assess the intended behavior of using the service of getting pensions through accounts of pensioners in Long An province. The author has built a research model based on the technology acceptance model - TAM. The authors carried out qualitative research (scale adjustment) and quantitative one (model testing) in the study. A convenience sample of 486 units was collected to test the theoretical model. Cronbach's Alpha reliability analysis, CFA and SEM analysis were used at the level of 95% confidence. Results show that the intended behavior depends on retirers’ attitude toward service in which attitude again depends on (1) Perceived usefulness and (2) Perceived ease of use. At the end of the study, the managerial implications are suggested to promote the intention. To do that, it is necessary to improve the two features of the service which are “Perceived usefulness” and “Perceived ease of use”, of which ease of use is especially important.
Tài liệu tham khảo
Ajzen, I., Fishbein, M., 1975. Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research, Reading, MA: Addison-Wesley.
Carmines, E.G. McIver, J.P., 1981. Analyzing models with unobserved variables. In Bohrnstedt, G.W. & Borgatta, E.F. [Eds.] Social measurement: Current issues. Beverly Hills: Sage.
Chính Phủ, 2019. Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
Davis, F.D., 1989. Perceived ease of use and user acceptance of information technology. MIS quarterly.
Davis, F.D., 1993. User acceptance of information technology: system characteristics, user perception and behavioral impacts. Machine studies.
Eagly, A.H., Chaiken, S., 1993. The Psychology of Attitudes. Fort Worth, TX: Harcourt Brance Javanovich
Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005. Phân tích dữ liệu với SPSS. Nhà xuất bản Thống Kê. Hà Nội.
Hu, L., Bentler, P.M., 1999. Cutoff Criteria for Fit Indexes in Covariance Structure Analysis: Conventional Criteria Versus New Alternatives. SEM vol. 6(1), 1-55.
Lewis, J.R., 2018. Measuring perceived usability: The CSUQ, SUS, and UMUX. International Journal of Human-Computer Interaction, 34(12), 1148-1156. DOI: https://doi.org/10.1080/10447318.2017.1418805.
Nguyễn Đình Thọ, 2013. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. NXB Tài Chính. TPHCM.
Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, 2008. Nghiên cứu khoa học Marketing-Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Nhà xuất Đại Học Quốc Gia TPHCM. Hà Nội.
Nunnally, J.C., Bernstein, I.H., 1994. Psychometric Theory, 3rd ed. McGraw-Hill. New York.
Nguyễn Xuân Cường, Nguyễn Xuân Thọ, Hồ Huy Tựu, 2014. Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự quan tâm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người buôn bán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh, 30(1), 36-45.