Factors influencing the research capacity of lecturers at Tay Do University

Hoang Giang Nguyen ,
Nguyen Ngoc Minh ,
Nguyen Phuoc Quy Quang ,
Tran Thuy Nghiem ,
Vo Van Si
Principal Contact: Hoang Giang Nguyen (nhgiang@tdu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Tây Đô. Dữ liệu được thu thập qua khảo sát 165 giảng viên tại trường bằng phương pháp lấy mẫu toàn bộ tổng thể. Mô hình nghiên cứu đề xuất gồm bốn nhân tố với 27 biến quan sát: Mục tiêu nghiên cứu khoa học của Nhà trường, Chính sách nghiên cứu khoa học, Nguồn lực nghiên cứu khoa học và Hỗ trợ nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Phân tích độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính được thực hiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy Nguồn lực nghiên cứu khoa học của Nhà trường và Chính sách nghiên cứu khoa học của Nhà trường là hai nhân tố ảnh hưởng quan trọng nhất đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, môt số hàm ý quản trị được đề xuất liên quan đến nguồn lực và chính sách nghiên cứu khoa học của Nhà trường, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên và tăng chất lượng giảng dạy, đào tạo của Nhà trường trong thời gian tới.

Từ khóa: Giảng viên , Đại học Tây Đô , nghiên cứu khoa học , nhân tố ảnh hưởng

Abstract

This study was aimed to determine factors that influence the scientific research capacity of lecturers at Tay Do University. The proposed research model was expressed through four factors with 27 variables of observation, such as: Scientific research objectives, Policies for scientific research, Resources for scientific research, and Support for scientific research. Data were collected by surveying 165 lecturers at the university with the overall sampling method. With the use of the scale reliability test, exploratory factor analysis, and regression analysis, the research outcomes indicated that Resources for scientific research and Policies for scientific research were the two most influential factors affecting the scientific research capacity of lecturers at Tay Do University. Based on our study, we suggested some management implications related to these two factors to improve the scientific research capacity and to increase the quality of teaching and training at Tay Do University in the future.

Từ khóa: Affecting factor , lecturers , Tay Do University , scientific research

References

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (1998). Multivariate data analysis (Vol. 5, pp. 207-219). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.

Kazoka, J. E., & Wema, E. F. (2020). An analysis of the factors influencing research capacity developments in higher education institutions in Tanzania. University of Dar es Salaam Library Journal, 15(1), 45-66.

Lê Mạnh Hùng. (2021). Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học công lập tại Hà Nội. Tạp chí Công thương, số 19, 118-124.

Meneses, J. L., & Moreno, N. I. (2019). Factors influencing research productivity of Rizal Technological University: Input to research capability development program. International Journal of Education and Research, 7(3), 85-110.

Nguyen Anh Tuan, Truong Thi Hue, Luong Thuy Lien, Luu Huu Van, Hoang Thi Tuyet Nhung, & Luu Quoc Dat. (2022). Management factors influencing lecturers' research productivity in Vietnam National University, Hanoi, Vietnam: A structural equation modeling analysis. Heliyon, 8(9), e10510.

Nguyễn Thị Minh Hồng & Nguyễn Vĩnh Khương. (2016). Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu cho giảng viên trẻ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, số 7(85), 93-105.

Nguyễn Văn Tuấn. (2020). Cẩm nang nghiên cứu khoa học – Từ ý tưởng đến công bố. Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Ngọc Thạch, Tạ Văn Lợi, Nguyễn Quang Vĩnh, Đào Thị Thanh Bình, Hà Diệu Linh, & Hoàng Xuân Trường. (2022). Tác động của động lực nghiên cứu khoa học đến năng lực nghiên cứu của giảng viên các trường đại học tại Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, số 22(9), 40-45.

Tabachnick, B. G., Fidell, L. S., & Ullman, J. B. (2007). Using multivariate statistics (5th ed., pp. 481-498). Boston, MA: Pearson.

Trần Trung Tính, Phạm Minh Đức, Trần Thanh Điền, Châu Thị Tìm, Đào Vũ Nguyên, Nguyễn Văn Tấn, Hứa Thái Nhân, & Lê Văn Khoa. (2020). Hiện trạng và giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, số 56(4C), 161-171.