Factors affecting employees' cohesion with the organization at Mobifone company region 9

Thi Thanh Truc Nguyen ,
Tran Anh Thu
Principal Contact: Thi Thanh Truc Nguyen (ntttruc@tdu.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nguồn nhân lực là tài sản quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Sự cạnh tranh gay gắt nhằm thu hút nhân lực trong lĩnh vực viễn thông đòi hỏi công ty Mobifone, khu vực 9 phải quan tâm đến các yếu tố nhằm gắn kết người lao động. Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động đối với công việc, đo lường mức độ tác động của từng nhân tố đến sự gắn kết của NLĐ và đề xuất hàm ý quản trị nhằm hoàn thiện và nâng cao sự gắn kết công việc của NLĐ đối với Mobifone, Khu vực 9. Nghiên cứu sử dụng thang đo Linkert với 6 nhân tố và 28 biến quan sát, được khảo sát trên 111 nhân viên tại công ty Mobifone khu vực 9. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích EFA để phân tích và nhóm các nhân tố phù hợp và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 3 nhóm nhân tố gồm: (1) Lương thưởng và phúc lợi; (2) Điều kiện làm việc; (3) Phong cách lãnh đạo có ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Qua đó, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm giúp nhà quản trị có giải pháp thích hợp để nâng cao sự gắn kết của người lao động, tăng hiệu quả làm việc tại công ty Mobifone khu vực 9.

Từ khóa: Nhân tố ảnh hưởng , Mobifone khu vực 9 , người lao động , sự gắn kết

Abstract

Human resources are an important asset of every company. The fierce competition to attract human resources in the telecommunications field requires Mobifone Company, region 9, to pay attention to factors that engage workers. This study aimed to determine the factors affecting employee engagement at work, measuring the level of impact of each factor on employee engagement and suggesting management implications to improve and enhance employee engagement with Mobifone, Region 9. The research methodology used the Linkert scale with 6 factors and 28 observed variables were surveyed on 111 employees at Mobifone Company region 9. In addition, the study applied Cronbach's Alpha analysis, EFA analysis and regression analysis to analyze and group the factors. Results showed that there were 3 groups of factors namely: (1) compensation and benefits; (2) working conditions; and (3) leadership style, that had an impact on employee engagement with the organization. Based on the results, some management interventions were suggested to help administrators find solutions to enhance employee engagement and increase the work efficiency of employees at Mobifone Company region 9.

Từ khóa: Affecting factor , cohesion , employees , Mobifone company region 9

References

Bakker, A.B. & Demerouti, E., 2007. The Job Demands-Resources Model: State of the Art. Journal of Managerial Psychology.

Bùi Nhất Vương & Nguyễn Thị Ngọc Châu, 2020. Nâng cao sự gắn kết với tổ chức – nghiên cứu thực nghiệm tại Công ty TNHH Hùng Cá. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến, 7(2).

Cohen, A., 2007. Commitment Before and After: An Evaluation and Reconceptualization of Organizational Commitment. Human Resource Management Review, 17, tr. 336–354.

Đào Duy Huân, 2020. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết công việc của nhân viên hành chính văn phòng tại Trường Đại học Tây Đô. Tạp chí Nghiên cứu Khoa học & Phát triển Kinh tế Trường Đại học Tây Đô, số 09-2020.

Đào Duy Huân & Nguyễn Văn Định, 2019. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết trong công việc của công chức, viên chức tại Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ. Tạp chí Khoa học và Kinh tế Phát triển, số 07, tr. 29–43.

Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. NXB Hồng Đức, Hà Nội.

Macey, W.H. & Schneider, B., 2008. The Meaning of Employee Engagement. Industrial and Organizational Psychology, 1, tr. 3–30.

Meyer, J.P. & Allen, N.J., 1997. Commitment in the Workplace: Theory, Research, and Application. Thousand Oaks, CA: Sage Publications, Inc.

Mowday, R.T., Porter, L.W. & Steers, R.M., 1982. Employee – Organization Linkages: The Psychology of Commitment, Absenteeism, and Turnover. Academic Press, New York.

Ncube, F. & Steven, J., 2012. Leveraging Employee Engagement for Competitive Advantage in the Hospitality Industry: A Comparative Study of Hotels A and B in Zimbabwe. Journal of Emerging Trends in Economics & Management Sciences, 3(4), tr. 380–388.

Nguyễn Đình Thọ, 2011. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. NXB Lao động – Xã hội, TP.HCM.

Porter, L.W., Steers, R.M., Mowday, R.T. & Boulian, P.V., 1974. Organizational Commitment, Job Satisfaction, and Turnover Among Psychiatric Technicians. Journal of Applied Psychology, 59, tr. 603–609.

Quan Minh Nhựt & Đặng Thị Đoan Trang, 2015. Nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của người lao động có trình độ từ đại học trở lên trong các doanh nghiệp ở Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, Phần D: Khoa học, Chính trị, Kinh tế, Pháp luật, 38, tr. 1–9.

Schaufeli, W.B., Salanova, M., González-Romá, V. & Bakker, A.B., 2002. The Measurement of Engagement and Burnout: A Two Sample Confirmatory Factor Analytic Approach. Journal of Happiness Studies, tr. 71–92.

Tabachnick, B.G. & Fidell, L.S., 2007. Using Multivariate Statistics (5th ed.). Boston: Allyn and Bacon.