Affecting of community tourism service quality on the satisfaction of domestic visitors: A study in Ngan Thuy commune, Quang Binh province

Thi Mai Nguyen ,
Le Thi Ngoc Anh
Principal Contact: Thi Mai Nguyen (ntmai@hce.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Quyết định du lịch và quay trở lại của du khách bị ảnh hưởng lớn bởi sự hài lòng của họ. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng đến sự hài lòng của du khách thông qua khảo sát 177 khách du lịch nội địa tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Nghiên cứu sử dụng thang đo SERVPERF, kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy, năm yếu tố ảnh hưởng có ý nghĩa đến sự hài lòng của khách nội địa, với mức độ giảm dần, bao gồm: sự đồng cảm, phương tiện hữu hình, sự tin cậy, năng lực phục vụ, sự đáp ứng. Các nhân tố này giải thích được 85% sự thay đổi của biến phụ thuộc. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, một số hàm ý chính sách được đề xuất nhằm giúp nhà quản lý nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa trong thời gian tới.

Từ khóa: Chất lượng dịch vụ , du lịch cộng đồng , du khách nội địa , sự hài lòng , xã Ngân Thủy

Abstract

Quyết định du lịch và quay trở lại của du khách bị ảnh hưởng lớn bởi sự hài lòng của họ. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng đến sự hài lòng của du khách thông qua khảo sát 177 khách du lịch nội địa tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Nghiên cứu sử dụng thang đo SERVPERF, kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy, năm yếu tố ảnh hưởng có ý nghĩa đến sự hài lòng của khách nội địa, với mức độ giảm dần, bao gồm: sự đồng cảm, phương tiện hữu hình, sự tin cậy, năng lực phục vụ, sự đáp ứng. Các nhân tố này giải thích được 85% sự thay đổi của biến phụ thuộc. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, một số hàm ý chính sách được đề xuất nhằm giúp nhà quản lý nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa trong thời gian tới.

Từ khóa: Community tourism , domestic tourist , Ngan Thuy commune , satisfaction , service quality

References

Akbaba, A. (2006). Measuring service quality in the hotel industry: A study in a business hotel in Turkey. Hospitality Management, 25, 170–192.

Bùi, N. V., & Nguyễn, T. T. H. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách nội địa đối với chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến, 7(5), 1–2.

Bùi, V. S., Nguyễn, T. L., Nguyễn, P. K., & Huỳnh, T. K. T. (2019). Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố Cần Thơ. Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Kinh tế, Trường Đại học Tây Đô, (Chuyên đề), 13–35.

Cao, T. T., & Phạm, T. H. (2021). Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ tại các khu du lịch tỉnh Hà Giang. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 57(6), 150–156.

Cronin, J. J., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 56, 55–68.

Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis with readings (5th ed.). Prentice Hall.

Hillary, J. (2020). Factors affecting tourists satisfaction in Candirejo Tourism Village, Indonesia. Journal of Business on Hospitality and Tourism, 6(2), 315–328.

Hoàng Trọng, & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức.

Jain, S. K., & Gupta, G. (2004). Measuring service quality: SERVQUAL vs. SERVPERF scales. The Journal for Decision Makers, 29(2), 25–37.

Nguyễn, T. C. P. (2016). Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch tại các tỉnh ĐBSCL. Tạp chí Kinh tế – Kỹ thuật, Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương, 16, 74–85.

Nguyễn, V. T. (2020). Tác động của chất lượng dịch vụ du lịch đến sự hài lòng của du khách đối với điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 129(5B), 47–64.

Oliver, R. (1993). Cognitive, affective and attribute bases of the satisfaction response. Journal of Consumer Research, 20, 418–430.

Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1988). SERVQUAL: A multi-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12–40.

Phạm, T. D. H., & Phan, H. N. (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đến đảo Phú Quốc. Tạp chí Kinh tế đối ngoại, 98, 100–110.

Phan, N. G. (2019). Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch cộng đồng tại tỉnh Điện Biên. Tạp chí Tài chính, 707, 85–88.

Phuong, N. T. M., Song, N. V., & Quang, T. X. (2020). Factors affecting community-based tourism development and environmental protection: Practical study in Vietnam. Journal of Environmental Protection, 11, 124–151.

Tabachnick, B. G., Fidell, L. S., & Ullman, J. B. (2007). Using multivariate statistics (5th ed.). Pearson.

Trần, T. M. (2005). Du lịch cộng đồng – Du lịch sinh thái: Định nghĩa, đặc trưng và các quan điểm phát triển. Nhà xuất bản Đại học Huế.

World Tourism Organisation. (1992). Tourism trends 1950–1991. WTO, Madrid.

Zielinski, S., Jeong, Y., & Milanés, C. B. (2020). Factors that influence community-based tourism (CBT) in developing and developed countries. Tourism Geographies.