Ảnh hưởng của tính cách cá nhân đến sự gắn kết của lao động gián tiếp tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát

Ánh Dương Nguyễn ,
Hà Ngọc Thùy Liên ,
Nguyễn Bá Khánh
Liên lạc chính: Ánh Dương Nguyễn (anhduong@hce.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của tính cách cá nhân đến sự gắn kết của lao động gián tiếp tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. Bài viết thực hiện đề xuất mô hình nghiên cứu, sử dụng phương pháp phân tích định lượng với các kĩ thuật kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi quy đa biến để tiến hành phân tích dữ liệu với mẫu nghiên cứu gồm 163 lao động gián tiếp đang làm việc tại các phòng ban của công ty. Kết quả cho thấy, bốn tính cách cá nhân tác động tích cực đến sự gắn kết chung với mức độ ảnh hưởng giảm dần, bao gồm: sự tận tâm, sẵn sàng trải nghiệm, sự dễ chịu và tính hướng ngoại; trong khi đó, những người có tính nhạy cảm cao được chứng minh là có sự gắn kết thấp. Cuối cùng, bài viết cũng đề xuất các hàm ý quản trị cho công ty ở cả hai nhóm đối tượng là lao động gián tiếp đang làm việc và những ứng viên tiềm năng để nâng cao sự gắn kết của lao động gián tiếp trong thời gian tới.

Từ khóa: Công ty dệt may Thiên An Phát , lao động gián tiếp , sự gắn kết , tính cách cá nhân

Abstract

The study was conducted to evaluate the influence of personality traits on the engagement of indirect employees at Thien An Phat Textile Garment Investment Joint Stock Company. Proposing a research model, using quantitative analysis methods such as Cronbach's Alpha test, exploratory factor analysis (EFA) and multivariate regression to conduct analysis on data from a survey on 163 indirect labours working in departments of the company. The results showed that, four personality traits had positively affect the indirect employee engagement in descending order of importance: Conscientiousness, Openness to experience, Agreeableness and Extraversion. Meanwhile, indirect employees with high Neuroticism were low engagement. Based on our results, we suggested some management implications for the company to improve employee engagement in both indirect labours and potential candidates.

Từ khóa: Engagement , indirect labour , personality traits , Thien An Phat textile garment

Tài liệu tham khảo

Akbaba, A. (2006). Measuring service quality in the hotel industry: A study in a business hotel in Turkey. Hospitality Management, 25, 170–192.

Bùi, N. V., & Nguyễn, T. T. H. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách nội địa đối với chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến, 7(5), 1–2.

Bùi, V. S., Nguyễn, T. L., Nguyễn, P. K., & Huỳnh, T. K. T. (2019). Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố Cần Thơ. Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Kinh tế, Trường Đại học Tây Đô, (Chuyên đề), 13–35.

Cao, T. T., & Phạm, T. H. (2021). Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ tại các khu du lịch tỉnh Hà Giang. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 57(6), 150–156.

Cronin, J. J., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 56, 55–68.

Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis with readings (5th ed.). Prentice Hall.

Hair Jr, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Pearson.

Hoàng Trọng, & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức.

Houle, S. A., Rich, B. L., Comeau, C. A., Blais, A.-R., & Morin, A. J. S. (2022). The Job Engagement Scale: Development and validation of a short form in English and French. Journal of Business & Psychology, 37, 877–896.

Jain, S. K., & Gupta, G. (2004). Measuring service quality: SERVQUAL vs. SERVPERF scales. The Journal for Decision Makers, 29(2), 25–37.

Kahn, W. A. (1990). Psychological conditions of personal engagement and disengagement at work. Academy of Management Journal, 33, 692–724.

Lê, C. V. (2018). Ảnh hưởng của vốn tâm lý, tính cách cá nhân đến sự gắn kết công việc của nhân viên ngân hàng tại Việt Nam. Tạp chí Phát triển Khoa học & Công nghệ: Chuyên san Kinh tế - Luật và Quản lý, 2(2), 50–61.

McCrae, R. R., & Costa, P. T. (1985). Updating Norman’s “adequacy taxonomy”: Intelligence and personality dimensions in natural language and in questionnaires. Journal of Personality and Social Psychology, 49(3), 710–721.

McCrae, R. R., & Costa, P. T. (1997). Personality trait structure as a human universal. American Psychologist, 52(5), 509–516.

Meskelis, S., & Whittington, J. L. (2020). Driving employee engagement: How personality trait and leadership style impact the process. Journal of Business & Industrial Marketing, 35(10), 1457–1473.

Nguyễn, T. C. P. (2016). Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch tại các tỉnh ĐBSCL. Tạp chí Kinh tế – Kỹ thuật, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương, 16, 74–85.

Nguyễn, V. T. (2020). Tác động của chất lượng dịch vụ du lịch đến sự hài lòng của du khách đối với điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 129(5B), 47–64.

Oliver, R. L. (1993). Cognitive, affective and attribute bases of the satisfaction response. Journal of Consumer Research, 20, 418–430.

Ongore, O. (2014). A study of relationship between personality traits and job engagement. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 141, 1315–1319.

Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1988). SERVQUAL: A multi-item scale for measuring consumer perceptions of the service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12–40.

Phạm, T. D. H., & Phan, H. N. (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đến đảo Phú Quốc. Tạp chí Kinh tế đối ngoại, 98, 100–110.

Phan, N. G. (2019). Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch cộng đồng tại tỉnh Điện Biên. Tạp chí Tài chính, 707, 85–88.

Phuong, N. T. M., Song, N. V., & Quang, T. X. (2020). Factors affecting community-based tourism development and environmental protection: Practical study in Vietnam. Journal of Environmental Protection, 11, 124–151.

Prieto-Díez, F., Postigo, A., Cuesta, M., & Muñiz, J. (2022). Work engagement: Organizational attribute or personality trait? Journal of Work and Organizational Psychology, 38(2), 85–92.

Shukla, S., Aggarwal, P., Adhikari, B., & Singh, V. (2015). Relationship between employee engagement and big five personality factors: A study of online B2C e-commerce company. The Journal of Indian Management & Strategy, 19(3), 26.

Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (1996). Using multivariate statistics (3rd ed.). HarperCollins College Publishers.

Trần, T. M. (2005). Du lịch cộng đồng – Du lịch sinh thái: Định nghĩa, đặc trưng và các quan điểm phát triển. Nhà xuất bản Đại học Huế.

World Tourism Organisation. (1992). Tourism trends 1950–1991. WTO.

Young, H. R., Glerum, D. R., Wang, W., & Joseph, D. L. (2018). Who are the most engaged at work? A meta-analysis of personality and employee engagement. Journal of Organizational Behavior, 39(10), 1330–1346.

Zielinski, S., Jeong, Y., & Milanés, C. B. (2020). Factors that influence community-based tourism (CBT) in developing and developed countries. Tourism Geographies.